Home » Articles » வரி சில வரிகளில்

 
வரி சில வரிகளில்


அனந்தகுமார் இரா
Author:

முதலில் வரும் வரிகள்

இறப்பையும் வரிகளையும் (TAX) தான் தவிர்க்க இயலாது என்று ஆங்கிலப் பொன்மொழி ஒன்று உண்டு. பர்சூய்ட் ஆஃப் ஹேப்பினெஸ் என்றொரு ஆங்கிலப்படம் வரி படுத்தும் பாட்டினை எவ்வளவு அழகாக வெளிப்படுத்திக் காட்டியிருக்கின்றதென்று தெரியுங்களா? சொந்தப் பையனையே கூட மகனாக நடிக்க வைத்துக்கொண்டு வில்பர் ஸ்மித் மனதை உருக்கி வழிந்தோட வைக்கின்றார். வரிகள், வருமான வரி, விற்பனை வரி, கேளிக்கை வரி, நுழைவு வரி, சுங்க வரி, சேவை வரி, உள்நாட்டு வரி, சொத்து வரி, கொடை வரி, மத்திய ஆயத்துறை வரி என்று பரந்துபட்டுக் கிடக்கின்றன. நேரடி வரி, மறைமுக வரி என்றும் இதனை இருவகைப்படுத்திப் பார்க்கலாம். இவ்வளவு வரிகளா என்று நெற்றியில் வரி வரியாக சுருக்கங்களை வரவழைத்துக் கொள்ளாமல் ஒவ்வொன்றாக எடுத்து அலசி ஆராய்ந்தால் வரிகள் தெளிவாகப் புரிய வரும்ங்க.

வரிப்புலிகள்? வரிக்குதிரைகள்.:-

‘தாரே ஜமீன் பர்’ என்றொரு அமீர்கானின் திரைப்படத்தில் வரும் நிஷான் என்ற முன்பல் நீட்டிக் கொண்டிருக்கும் சுட்டிப் பயல் எந்த நம்பர்களைப் பார்த்தாலும் அவை கிளம்பி ஊர்வலம் போய்வருவது போல குழம்பிப் போய்விடுவான். அதைப்போல எண்களை எண்ணாமல் இருப்பதே நலமென்று இருப்பவர்களுக்கு மத்தியில், கணக்குப் போட்டுக் கொண்டே வாழ்கின்ற வரியில் பிரபுத்துவம் பெற்றுள்ள கணக்காளர்களும் நாட்டில் உள்ளார்கள். கணக்கு எனக்கு வராது என்று பாரதியார் அளவிற்கு முடிவு செய்தவர்கள் கூட கொஞ்சம் விருப்பத்தை வரவழைத்துக் கொண்டால் வரிப்புலிகள் ஆகிவிடலாம். வரிக்குதிரைகள் இயற்கையாகவே கணித கண்ணோட்டம் வாய்ந்தோர் என வைத்துக் கொண்டால் வரிப்புலிகள் வரவழைத்துக்கொண்ட ஆர்வத்தால் வரிகளைக் குறித்து கற்றுத் தெளிந்தவர்கள் என்று வைத்துக் கொள்ளலாம். உதாரணமாக கால்நடை மருத்துவ முதுகலைப் பட்டப்படிப்பிற்குப் பின்னர், தேசிய சட்டப் பல்கலைக் கழகத்தில் முதுகலை வணிக சட்டங்களைப் படித்துக் கொண்டும், வணிக வரிகளில் பணியாற்றிக் கொண்டுமிருக்கின்ற நம்மைக் கொள்ளலாமே! மனமிருந்தால் மார்க்கம் உண்டு. ‘ஆட்டுவித்தால் யாரொருவர் ஆடாதாரோ?’ என்று தேவாரத்தில் அப்பர் கேட்பதைப்போல், படிக்க முயற்சி செய்தால் சட்டமும், வரியும் சரிசமமாக நம்மோடு உறவாடத்தான் செய்யும்.

ஆதாரமான அரசியலமைப்பு :-

இந்திய அரசியலாமைப்புச் சட்டம், எந்த வரியும் மக்களின் மீது சட்டபூர்வமான அதிகாரமின்றி விதிக்கப்படலாகாது என்று பாதுகாப்பு அளித்துள்ளது. (ஷரத்து 265) இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தின் ஏழாவது அட்டவணையில் (schedule) இரண்டு பட்டியல்கள் (list) உள்ளன. அவற்றில் முதலாவது மத்திய அரசு பரிபாலனம் செய்ய வேண்டிய பட்டியல். இவற்றில் ஏற்றுமதி இறக்குமதி வரிகள் எண்பத்தி மூன்றாவது வரிசையிலும், குழுமங்களின் மீதான வரிகள் எண்பத்தைந்திலும் காணப்படுகின்றன. சட்டம், சட்டப் பல்கலைக்கழகத்தில் படிக்கும் பொழுதுதான் சட்டத்தை, மானுடவியல் பாடங்களின் அரசி (Queen of Humanities) என்று சொல்வார்கள் என தெரிய நேர்ந்தது. குழந்தை ஆணா பெண்ணா என கதிர்வீச்சு மூலம் தெரிந்து சொல்வதைப் பற்றியும், கட்டுமானப் பொருட்கள் மணல், இரும்பு உதிரிபாகங்களை கனரக வாகனங்களில் எடுத்துச் சென்று வரி ஏய்ப்புக்கு வாகாக போக்குவரத்துச் செய்வதை எப்படித் தடுப்பது என்பது குறித்தும், ஒரே சமயத்தில் சட்டம் பேசுகின்றது. வரிகளும் அதிலொரு வகையே, காலச்சக்கரம் உருண்டோட எல்லாத்துறைகளும் வளர்ந்தது போல சட்டமும் வரிகளும் வளர்ந்து விட்டுள்ளது. படிக்கப் படிக்க தெளிவாகின்றது சட்டம். படிப்பதற்கு முயற்சி செய்தால் நம்பிக்கை வளர்வதோடு பல்துறை அறிவும் பெருகலாகின்றது. உதாரணமாக திருப்பூர் சாயத் தொழிற்சாலைகளின் சூழல் மாசுபாடு குறித்து படித்துத் தெரிந்து கொள்ளாமலேயே, சாயப்பொருட்கள் எப்படி துணியில் ஒட்டுகின்றனவா? இல்லையா? எவ்வளவு வீணாகின்றன? அது பாகப்பொருளா? ஒரே பொருளா? என்று வரிவிதிப்பின் பொழுது எழுகின்ற கேள்விகளுக்கு விடையளிக்கின்ற பொழுது சூழல் பாதுகாப்புக் குறித்து தெரிந்து கொள்கின்றோம். இவ்வாறு ஒப்பிட்டுப் படிக்கையில் சட்டம் இனிக்கின்றது.

மொழி வளம்

சட்டத்துறையின் மொழிவளம் குறித்துப் பேசுகையில் சாணக்கியரின் தர்க்க வலிமையும், மனக்கூர்மையும் சட்டத்தாலே பிறந்தது என்று புரிந்து கொள்கிறோம். லார்டு எம். ஆர். டெனிங் என்ற ஆங்கிலேய நீதிபதி அகில உலகத்திலும் புகழ்பெற்ற ‘ட்யு ப்ராஸஸ் ஆஃப் லா’ என்றொரு புத்தகம் எழுதியுள்ளார். அவரது ‘விட்’ எனப்படும் சமயோசிதம் எல்லோராலும் பாரட்டப் பெற்றது. சட்டம் வறட்சியானது என்று நண்பர்கள் சொல்லக் கேட்டால் நகைப்பு வரலாமா? என்று அனுமதி கேட்கின்றது. எண்களுக்குள்ளே எவ்வளவு உணர்ச்சி உள்ளது என எடுத்துக்காட்டும் முன்மாதிரி வழக்குகள் (case laws) அதில் முடிந்துரைக்கப்பட்ட அசல் தீர்ப்புகளைப் படிக்கையும் நம் மனதை பிடித்து முறுக்கிப் பிழிகின்ற மனுநீதிச் சோழன்களாய் மாறிப்போய் விற்ற ஒப்பற்ற நீதியரசர்களின் வார்த்தைகள், என ஏகமாய் முந்திரியும், திராட்சையும் சிந்திக் கிடக்கின்ற பாயசம் சட்டம். இவ்வளவு பீடிகை அல்லது முன் தயாரிப்பு நம் வரிகள் குறித்ததான கட்டுரைகளுக்கு எழுதுவது யாருக்குப் பயனுள்ளதாக இருக்கின்றதோ? தெரியலைங்க! ஆனா நமக்குப் பயன்படுகின்றது. அரசியலமைப்புச் சட்ட ஏழாவது அட்டவணையின் இரண்டாவது பட்டியல் மாநிலங்கள் எந்த பொருள்கள் (subject) மீது வரி விதித்து உரிமை கொண்டாடலாம் என்று சொல்கின்றது.

இதில் சொல்லத் தகுந்தன எல்லாமே என்றாலும் ஐம்பத்தி நாலாம் வரிசையில் வருகின்ற பொருட்கள் (goods) விற்பனை வரி, ஐம்பத்தி ஒன்றில் விழுகின்ற மது மற்றும் போதையூட்டும் வஸ்துக்கள் கலந்த மருந்துப் பொருட்கள் மீதான வரி முதலியன குறிப்பிடத்தகுந்தன.

இரண்டாவது பட்டியலிலுள்ள வரிகளை மாநில அரசுகள் விதித்து வசூலித்து அவைகளே வைத்துக்கொள்ளலாம், முதல் பட்டியலில் உள்ளதை மத்திய அரசு விதித்து வசூலித்து வைத்துக் கொள்ளலாம் அல்லது பகிர்ந்தும் அளிக்கலாம். மத்திய விற்பனை வரியினை மாநில அரசுகள் சட்டப்படி வசூலித்து வைத்துக் கொள்ளலாம் என்பது தற்பொழுதைய நிலைப்பாடுங்க.

முதுகெலும்பாய் வணிக வரிகள்.

பொதுவாக மாநில அரசுகளின் வருவாயின் முதுகெலும்பாய் திகழ்வன வணிக வரிகள் என்று அசராமல் சொல்லலாங்க. அறுபத்தேழு சதவிகித வருவாயை ஈட்டித்தரும் துறை இதல்லவா? எதிர்வரும் நாட்களில் சரக்குகள் மற்றும் சேவை (Goods and Services Tax) வரிகள் குறித்துப் பேசும்பொழுது இத்ததைய வரிகளின் வருமானப் பகிர்வு குறித்துப் பேசுவதற்கு இந்த தகவல்கள் ஒரு நல்ல தளம் அமைத்துக் கொடுக்கும்.

மறைந்திருந்து பார்க்கும் மர்மம் என்ன?

ஒரு ஆள் செய்கின்ற காரியத்திற்காக மாற்றி அனுப்ப முடியாமல் அவர் மீதிலேயே வரி விழுந்தால் அது நேர்முக வரிங்க. உதாரணமாக நீங்க சம்பாதித்தது மேலே நீங்க கட்டக்கூடிய வரி வருமான வரி. இந்த மாதிரி நேர்முக வரியிலே பரிமாற்றம், எதுவும் இருப்பதில்லை. ஆனா மறைமுக வரியிலே ஒருத்தருடைய செயலுக்கு, பொருளுக்கு உண்டான வரியை இன்னொருவருக்கு மாற்றம் செய்ய முடியும் ஏனென்றால் இதிலே பரிமாற்றம் உண்டு. விற்பனை வரியில் ஒருத்தர் விற்க இன்னொருவர் வரியோட சேர்த்து வாங்கிய விலையிலே கொடுத்து வாங்கிப்பார். இரண்டு பேருக்கு மத்தியிலே பண்ட பரிமாற்றம் நடக்கின்றது. இந்த வரிகளுக்கு மேலும் வரி போட்டு போட்டு அதிகமாகிட்டே போன காலம் ஒரு காலம். 2007 ஜனவரி வரை தமிழ்நாட்டில் அப்படி. அதற்குப்பின் மதிப்புக் கூட்டு வரி (value Added Tax) வந்தது. அதில் வரி தனியாக, விலை தனியாக பிரிப்பதற்கான முயற்சி நடந்தது. பல்கிப்பெருகல் (cascade) பிரச்சனை இந்த முறையிலான வரி விதிப்பால் மறைந்தது.

எளிமை கண்டு இரங்குவாய்…. வா, வா, வா…

நண்பர் ஞானகுமார் மதுரை அமெரிக்கன் கல்லூரி கரும்பலகை சிரிப்பொன்றை (joke) சொல்வார், யாரோ ஒரு குறும்புக்காரர், கடவுள் எப்பொழுதுமே தவறுவதில்லை! God Never fails! என்று எழுதப்பட்டிருந்த வரியின் கீழ் அவரை சி.ஏ. (C.A) எழுதிப் பார்க்கச் சொல்லுங்கள் என்று எழுதி விட்டாராம்…

அதைப்போல குழப்பமான படிப்பென்று பேசப்படுகின்ற கணக்கீட்டியலில், வரிகள் குறித்த செவ்வியல் பொருளாதாரத்தின் தந்தை என்று போற்றப்படும் ஆடம் ஸ்மித்தின் வரிக் கோட்பாடுகளலில் ஒன்று… வரிவிதிப்பு எளிமையானதாக இருக்க வேண்டும் என்று பேசுகின்றது. நாட்டின் வணிகர்களும், தொழில் முனைவோர்களும், பொதுமக்களும் நேரடியாகத் தொடர்பு கொண்டுள்ள ‘வரி’ என்கின்ற நாள்தோறும் புழங்குகின்ற ஒரு விஷயம் அனைவருக்கும் சந்தோஷத்தை தருவதாக அமைய வேண்டும் என்று ஆசைப்படுவது எவ்வளவு குழந்தைத்தனமானதோ அவ்வளவு எளிமையாக மாற்றுவதற்கான முயற்சிகள் நடைபெற்று வருகின்றன.

வரிகள் வரும் வழி

பொருளின்றி அமையாத உலகை, பொருளில்லார்க்கு, இவ்வுலகமில்லை என்று பொய்யா மொழியார் சொல்லியுள்ளார். கூகுள் இணைய தளத்தில் ஐ.எம்.டி.பி (imdb)) என்றொரு வலைதளம் உள்ளது. இன்டர்நெட் மூவி டேடா பேஸ் எனப்படும் இதில் Great movies உலகின் மிகச்சிறந்த திரைப்படங்கள் என்று கொடுத்தால் முதல் பத்து இடங்களில் ‘ஷா ஷெங்க் ரிடம்ப்ஸன்’ என்கின்ற திரைக்காவியம் வருகின்றது. இதில் வங்கியாளர் ஒருவர் உலகின் மிகக்கடுமையான சிறைச்சாலையின் கற்பனை செய்து பார்க்க முடியாத கொடுமைகளலிருந்து தன்னுடைய ‘வரிகள்’ குறித்த அறிவைப் பயன்படுத்தி எப்படி பிழைத்து வாழ்கின்றார் என்று காட்டியிருப்பார்கள். கட்டிக் காப்பாற்றிய செல்வத்தை முறைப்படி பேண வணிகத் திறமை அவசியம். வணிக வரிகளைப் புரிந்து கொள்ள வணிகக் கட்டமைப்பை, வணிகம் செய்யும் குழுமங்களை நிர்ணயிக்கும் சட்டங்களை (Company Act) ஒப்பந்த கொள்கைகளை (Principles of Contract) புரிந்துகொள்வதும் அவசியமாகின்றது. இவற்றோடு தமிழையும் ஆங்கில இலக்கியத்தையும் சரிவிகிதத்தில் கலந்த ஒரு கதம்ப மாலையாக உருவாவதற்காக கருவுற்று இருக்கின்றது இக்கட்டுரை.

இந்த காலத்தில் சிலப்பதிகாரமும், அபிதான சிந்தாமணி போலவும் ஒரு காப்பியம் இயற்றியிருக்கின்றேன். அரங்கேற்ற அரங்கநாதன் கோவில் மண்டபம் வாரீர் என்றால் நீங்களும் நாமும் போவோமா? திரைப்படங்கள் காலத்தின் கட்டாயம்.! அவற்றிலிருந்து கற்றுக்கொள்தல் நமது சுதந்திரம்! அதனால் சீரிய கருத்துக்களைப் பேசும் படங்கள் குறித்த குறிப்புகளும் கட்டுரைகளில் விரவச் செய்திருக்கின்றோம்.

தன்னம்பிக்கை இதழுக்காக நம் மீது நம்பிக்கை வைத்துக் கேட்ட பேராசிரியர் செந்தில் சார் அவர்கள் அடியெடுத்துக் கொடுத்ததால் வடிவெடுத்த இக்கட்டுரை வரிகள் பலபேரின் வாழ்கை வரலாற்றில் சில வரிகளையாவது நிர்ணயிக்கட்டுமே!

..வளரும்

 

No comments

Be the first one to leave a comment.

Post a Comment


 

 


October 2010

கிராமம் என முடங்காதே சிகரம் உண்டு மறக்காதே!!
சாதிப்பதற்கு வயது ஒரு தடையல்ல
வரி சில வரிகளில்
உடலினை உறுதி செய்
விதை
தன் வினை தன்னை சுடும்
பயத்திற்கு குட்பை
ஊழலையும் லஞ்சத்தையும் ஒழிக்க ஆலோசனைகள்
கதையும் கருத்தும்
உனக்குள்ளே உலகம்-5
கோபத்தை அகற்றுங்கள்
ஜெயித்தவர்களிடம் அப்படி என்னதான் இருக்கிறது?
சாதனை வாழ்விற்கான சந்தோஷ வழிமுறைகள் 50
இடத்தை மாற்று வெற்றி நிச்சயம்
சோம்பலை சாம்பலாக்கி வெற்றி பெறு!
வெற்றி விலாஸ்
உங்கள் வாழ்க்கை உங்கள் கையில்
வல்லமை தாரோயோ
உள்ளத்தோடு உள்ளம்