Home » Articles » அஜந்தாவா எல்லோராவா

 
அஜந்தாவா எல்லோராவா


மாரிமுத்துராஜ் A.G
Author:

மும்பையில் கிழக்கு நோக்கி சுமார் இருநூற்று ஐம்பது மைல் (250) தூரத்தில் முழுக்க, முழுக்க இந்தியரது கற்பனையில், கை வண்ணத்தில் இந்திய நாகரீகத்தை மட்டும் மையப்படுத்தி இந்திய பண்பாட்டை மட்டும் பிரதிபலிக்கும் படியான ஒப்புயர்வுற்ற கலைக் கரூவூலமாக உருவாக்கப்பட்டது தான் அஜந்தா. அஜந்தாவைப் போன்றே எல்லோராவும் மிக நுட்பமாக கலை நயத்துடன் தோற்றமளிக்கும் என்றால் அது மிகையாகாது. பாரதத்தின் இரு கண்கள் போல் திகழும் இவ்விரு கலை பொக்கிசமும் பௌத்த சந்நியாசிகளால் எழுபப்ட்ட கோயில் சிற்பங்களாகும்.

இதிலே தூரிகையுடன் வண்ணமும், ஓவியனின் உள்ளத்து உந்துதலை வெளிப்படுத்துகிறது. அது போல் சுத்தியும், உளியும் அதற்குரிய சிற்பியின் சொன்னபடி கேட்கும் சக்தியை வெளிப்படுத்தும் வண்ணம் மிகப் பிரமாண்டமாக பிரமிப்பூட்டும் வகையில் அமைந்துள்ளது கண்கொள்ளா காட்சியாகும்.

ஓவியன் மற்றும் சிற்பியின் எண்ணத்தை வண்ணத்தில் வடிவத்தில் வடித்திருப்பது மட்டுமல்ல அதன் பெருமை இத்தனை ஆண்டுகள் கழிந்தும் அது புத்தம் புதிதாய் பூத்துக் குழுங்குவதுதான் அதன் மிகப் பெரிய சிறப்பாகும். இங்கே புத்தனையும், போதி சத்துவனையும் இத்தனை அழகாய் எடுத்துக் காட்ட எப்படி முடிந்தது என்று வியக்க வைக்கிறது. அது மட்டுமா மனித குலத்தின் பிறப்பு முதல் இறப்பு வரையிலான எத்தனை எத்தனை நிகழ்வுகளை எண்ணில் அடங்காத வண்ணம் மலைக்குள்ளே ஒரு கலைப் பொக்கிமாகக் காட்சியளிக்க வைத்துள்ளனர். ஒவ்வொன்றிலும் ஒன்றுக்கும் மேற்பட்ட அதிசயத்தை உருவாக்கி வைத்திருப்பது சாதாரண காரியமில்லை.

கல்லிலே துல்லியத்தை பிரமாண்டத்தை கன கட்சிதமாக தத்ரூபமாக வெளிப்படுத்துவது அஜந்தாவா, எல்லோராவா என பட்டிமன்றம் வைத்தால் இறைவனே வந்தாலும் தீர்ப்புச் சொல்லத் தினறித்தான் போவான் அந்த அளவு மனித மனதின் மகோன்மியத்தின் வெளிப்பாடு மட்டுமின்றி அது இந்தியத் திருநாட்டின் பண்பாட்டை, நாகரீகத்தை ஒட்டு மொத்த வகையில் வெளிப்படுத்துவதாக உள்ளது.

அவுரங்காபாத்துக்கு போய்விட்டால் அங்கிருந்து வடக்கே 67 மைல் தொலைவில் உள்ளது தான் அஜந்தா என்னும் கிராமம், அதே போல் அவுரங்காபாத்திலிருந்து 23 மைல் மேற்கு நோக்கி சென்றால் அங்கே எல்லோரா இருக்கும்.

அஜந்தா கிராமத்தில் இருந்து அஜந்தாவுக்குச் செல்லும் பாதை, பள்ளத்தாக்குகள் வளைந்து வளைந்து ஏழுமலை சென்றால் அஜந்தா மலையின் அடிவாரம் வரும். மலைமீது ஆறு பர்லாங்கு ஏறிப் போனால் அஜந்தா குகையை அடையளாம். அங்கே அழககாகப் பூத்திருக்கும் பாரிஜாத மலர்களை பார்த்தால் அவை நம்மை பார்த்து சிரிப்பது போல் இருக்கும். அந்தப் புன்னகைக்குள் ஒரு நொடியும் தாமதியாது புதைந்து போய் விடுவோம்.

பௌத்த சந்நியாசிகளால் “வாகூரா நதிக்கரையில்’ உள்ள மலையைக் குடைந்து உருவாக்கப்பட்ட அஜந்தா குடவரைக் கோயிலும் அதனுள் உள்ள சிற்பமும், சித்திரமும் புதர் மண்டிக் கிடந்திருந்தது. கிபி 1900- ஆம் ஆண்டில் முற்பகுதியில் இந்தப் பகுதிக்கு வந்த ஒரு ஆங்கிலேயர்தான் இக் குகைக் கோயிலைக் கண்டுபிடித்துத் தந்தார். அதன் பின்னரே அதை மூடிக்கிடந்த புதரையும், மண்ணையும் நீக்கி மக்கள் பார்வையிட அனுமதித்தனர்.

ஏறக் குறைய இங்கே 30 குகைகள் வரை உள்ளன, அனைத்தும் பௌத்த சமயத்தாரால் அம்மதச் சிற்பம் மற்றும் சித்திரம்அடங்கியதாக உருவாக்கப்பட்டுள்ளது. பெரும்பாலும் இதனை கிமு 200 முதல் கிபி 500 வரை உருவானதாக அறியப்படுகின்றது.

இக்கலைக் கோயில்கள் எவ்வாறு உருவாக்கப்பட்டிருக்கும் என இன்றைய ஆய்வாளர்களின் கருத்து என்ன என்றால் அவர்கள் முதலில் கல்லின் மீது சாந்து பூசி, அந்த சாந்தின் ஈரம் உலர்வதற்கு முன்னே மூலிகைகளும், மணிக்கற்பொடிகளும் சேர்த்து அரைத்த வண்ணத்தைக் கொண்டு சித்திரம் தீட்டியிருக்க வேண்டும். அப்படி செய்து இருந்தால் மட்டுமே இவை இத்தனை ஆண்டு ஆகியும் புதுப் பொழிவுடன் தோற்றம் அளிக்க இயலும் என்கின்றனர்.

அஜந்தா இப்படி என்றால் எல்லோராவை என்ன சொல்ல இவ்விரண்டு குடவரை கோயிலும் உணர்த்தக் கூடிய செய்தி என்ன என்றால்

“எம்மதமும் என் மதமே”

“ ஒன்றே குலம், ஒருவனே தேவன்”

என்பதை அன்றே அறிவித்துவிட்ட ஆன்ம ஞானிகளை எவ்வளவு போற்றினாலும் ஈடாகாது.

அஜந்தா, எல்லோரா இரண்டையும் மனித மனம் உள்வாங்கி மகிழ வேண்டும் என்றால் ஒரு நாள் போதாது வாழ்நாளே போதாது என்று கூடச் சொல்லலாம், அந்த அளவிற்கு அதிலே ஆச்சரியமும், அழகும், உண்மையும்…… இப்படி எத்தனையோ சொல்லிக் கொண்டே போகலாம்.

கடல் நீரைக் கையிலே அள்ளிவிட்டால் கடலையே அள்ளி விட்டதாகுமா அது போன்றது தான் இந்தக் கட்டுரையும்.

 

No comments

Be the first one to leave a comment.

Post a Comment


 

 


July 2015

என் பள்ளி
காலத்தின் காதலர்கள்
அஜந்தாவா எல்லோராவா
அனுபவம்… ஆனந்தமாகட்டும்
வெற்றி உங்கள் கையில்-19
அதிவிரைவு செயல்திறன் குறைபாடு
மிகப்பெரும் வெற்றிக்குப்பின் கர்வம் கொள்ளுவது தவறா?
வெற்றித் திருமகள் ஆரத்தழுவுகிறாள்
இடைவெளியை பூஜ்யமாக்கும்
நிதானம்
தொல்லைகளை விட்டுவிடு! எல்லைகளைத் தொட்டுவிடு!
தன்னம்பிக்கை மேடை
உள்ளத்தோடு உள்ளம்